"ทองเบส-นุ่น" สุดอาลัย "พ่อทองใส" "ศิลปินมรดกอีสาน" จากไปสงบ

Last updated: 20 มี.ค. 2567  |  69 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ทองเบส-นุ่น" สุดอาลัย "พ่อทองใส" "ศิลปินมรดกอีสาน" จากไปสงบ

“นุ่น ธิดาพร”หมอลำสาวพร้อมสามีมือพิณคนเก่ง “ทองเบส ทับถนน”สุดอาลัย เมื่อคุณพ่อ “ทองใส ทับถนน”พ่อของทองเบส ศิลปินมรดกอีสาน ปรมาจารย์ด้านดนตรีเพลงพิณชื่อก้องแดนอีสาน จากไปอย่างสงบด้วยวัย 78 ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา
.
“ทองเบส”โพสต์ว่า “พ่อเฮาจากไปอย่างสงบครับ 04.53 น.เป็นอีกวัน ที่ผมเสียใจที่สุด”
.
ด้าน “นุ่น”แคปชั่นสุดอาลัย “เลิกงานฟ้าวกลับมาหา… พ่อถ้าตั้งแต่3ทุ่ม หยุดหายใจไปรอบหนึ่งแล้วกะคืนมา เพราะหลานมาบ่ทันฮอด ตีรถกลับจากท่าคันโทกาฬสินธุ์ อีก10กว่านาทีฮอดบ้าน พ่อรอบ่ไหว
.
“พ่อได้จากไปอย่างสงบ แค่พ่อบ่เจ็บบ่ปวด บ่ทรมาน ลูกหลานกะดีใจแล้วล่ะ สู่สรวงสวรรค์เด้อพ่อ อ.ทองใส ทับถนน พ่อคือแบบอย่างที่ดีของลูกๆตลอดไปค่ะ พ่อจากไปตลอดกาล
เค้ากับลูกอยู่ข้างๆไม่ไปไหนนะ ซัพพอร์ตตลอด หันมาเมื่อไหร่ก็จะเจออยู่ตรงนี้เสมอ ..สู้ต่อไปนะแฟน”
.
ซึ่ง “พ่อทองใส ทับถนน”วัย 78 ปี เป็นตำนานพิณไฟฟ้าดวงแรกของไทย,เป็นตำนานพิณสองสายแห่งเพชรพิณทอง เป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน พิณ) ปี พ.ศ. 2555 เป็นปราชญ์ศิลปินชาวบ้านหนองกินเพล ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
.
“พ่อทองใส”คือศิลปินผู้มีความรู้ความสามารถด้านศิลปะการแสดง (พิณ) ด้วยลีลาลายพิณและท่วงทำนองโบราณจากพิณสองสาย ทำให้ทองใสในฐานะมือพิณชั้นครู มีลูกศิษย์จากทุกสารทิศมาเรียนรู้
.
กระทั่งได้รับการยกย่องว่าเป็น “ครูภูมิปัญญาไทย” ผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ของศาสตร์แห่งพิณให้แก่คนทั่วไปและผู้สนใจศึกษาตลอดจนช่วงสุดท้ายของชีวิต
.
“ข่าวลูกทุ่ง”และfcขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง มาณโอกาสนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้