"ตั๊กแตน" หลงเสน่ห์ชาวสวน ทำจริง กิน, ขายรายได้งาม

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  134 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ตั๊กแตน" หลงเสน่ห์ชาวสวน ทำจริง กิน, ขายรายได้งาม

“ตั๊กแตน ชลดา”ขยันทำงานทุกอย่าง และทำจริง ทั้งร้องเพลง ขายกาแฟ ตอนนี้หลงเสน่ห์ชาวสวนไปเต็มๆ สร้าง “สวนภาคินทร์”ที่โคราช ทุ่มทุนทำศึกษาจริงจัง จากยูทูปและผู้รู้
.
ทั้งปลูกกิน ตัดต่อ กิ่งต้นพันธุ์ผักผลไม้สารพัดไว้ขาย ทำปุ๋ยหมักใช้เอง สารเคมีไม่แตะ จนมีออเดอร์จากพี่น้อง fc รักสวนสั่งมารัวๆ
.
“เอาจริงๆแตนชอบทำสวนมานานแล้ว ชอบมากๆรู้สึกมีความสุขกับการที่เราได้ทำอะไรโดยที่แบบ ไม่ต้องเร่งไม่ต้องรีบอะไร ได้อยู่กับตัวเอง มีสมาธิกับสิ่งที่ทำ รู้สึกว่าใจเย็นขึ้น
.
“มันมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก เริ่มต้นจากการที่ได้หาพันธุ์ไม้ต่างๆที่เราชื่นชอบมาปลูก เราเป็นคนชอบกินผักชอบกินผลไม้ เอามาปลูกพอได้ผลดีก็เริ่มศึกษาเกี่ยวกับการขยายพันธุ์
.
“จนตอนนี้ ขยายพันธุ์ไว้ได้เยอะจนสามารถแบ่งขายได้ทั้งเป็นต้นพันธุ์และผลผลิต เป็นลูก ยังไม่พอ ปุ๋ยในสวน เราทำขึ้นมาเองทั้งนั้นศึกษาข้อมูล เพราะแตนอยากทำสวนแบบไม่ใช้สารเคมี ก็เลยหาวิธีคิดค้นที่จะทำปุ๋ยหมักใช้เอง
.
“ลองผิดลองถูก จนได้สูตรที่เอามาใช้ในสวน เห็นผลดี ใบเขียว ลูกดก ดินดีขึ้น ก็เลยพัฒนา บรรจุลงในขวด เพื่อที่จะออกมาจำหน่าย แล้วตอนนี้ออเดอร์ที่สวนก็มีทุกวัน
.
“แตนยิ่ง รู้สึกใจฟูเพราะเหมือนเราเริ่มต้นทำทุกอย่างขึ้นมาด้วยตัวเอง จากคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ศึกษาข้อมูลสอบถามผู้รู้ อ่านหนังสือ ดูคลิป search ในอินเตอร์เน็ต อะไรไม่รู้ก็ต้องหา ให้รู้จนได้
.
“วันนี้สวนเริ่มขยับขยาย มีความสุขมากๆ ยังมีหลายโปรเจ็คในหัวที่วาดไว้ยากทำให้สำเร็จ มีเวลาว่างเมื่อไหร่จะรีบ ดิ่งรถมาโคราชทันที เข้าสวน
.
“ถามว่าเหนื่อยไหม? ก็เหนื่อย ถามว่าร้อนมั้ย? ก็ร้อนแต่ได้นั่งพักเดี๋ยวเดียวมันก็หายเหนื่อยหายร้อน แตนเป็นกำลังใจให้แฟนๆของแตนนะคะ
.
“หากรักและชอบที่จะทำอะไรแล้วลุยมันให้เต็ม ที่ผลจะเป็นยังไงช่างมัน คิดซะว่าเราทำดีที่สุดแล้ว ดีกว่ามาเสียใจที่ไม่ได้ทำ เขียนมาซะยืดยาวจะมีคนอ่านจบสักกี่คนนะฝากติดตามวิถีชาวสวนของตั๊กแตนที่ สวนภาคินทร์ บ้านหนองนกกะเรียน ตำบลหนองหอย นครราชสีมา ด้วยนะคะ” เธอโพสต์จากใจฝากแฟนๆ
.
ขยันและเก่งจริงๆ เธอคนนี้ “ตั๊กแตน ชลดา”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้