ยอดฝีมือ“ภานุวัฒน์” VS “อ.จินนี่” นักแต่ง-เรียบเรียงหมื่นล้านวิว!

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  2869 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยอดฝีมือ“ภานุวัฒน์” VS “อ.จินนี่” นักแต่ง-เรียบเรียงหมื่นล้านวิว!

เชื่อว่าแฟนๆเพลงลูกทุ่งอีสาน ลูกทุ่งอินดี้ยุคนี้ที่เป็นคอเพลงตัวจริง ต้องคุ้นชื่อผู้แต่ง “อ.ภานุวัฒน์ วิเศษวงษา”และผู้เรียบเรียง “อ.จินนี่ ภูไท”เป็นผู้โชว์ฝีมือแต่ง-เรียบเรียงเพลงฮอตๆ ดังๆอย่างแน่นอน
.
จะเรียกว่าเป็น”นักแต่ง-นักเรียบเรียง”คู่บุญก็ว่าได้ คือทำเพลงไหน ก็ดังเพลงนั้น โดย “อ.จินนี่” หรือ“จ่าอากาศเอก สุจินต์ กุลชนะรงค์” อายุ 33 ปี พื้นเพอ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นคนภูไทมาทางลาว
.
พ่อแม่เป็นครู “อ.จินนี่”เลยได้คุณแม่ที่คุมวงดนตรีของโรงเรียน เป็นคนสอนตีกลองตั้งแต่เด็ก และเรียนรู้จังหวะ ทำนองเองเล่นเครื่องดนตรีได้เกือบทุกชนิด เด็กคนอื่นอาจจะได้เที่ยว เล่นอย่างอื่น แต่อ.จินนี่คือคลุกแต่ดนตรี
.
จนได้เข้าเป็นทหารอากาศ ที่กองดุริยางค์ กองทัพอากาศ ปัจจุบันลาออกมาลุยงานเพลง ทั้งค่ายภูไท เรคคอร์ด,เรียบเรียงเพลงให้แกรมมี่ฯและศิลปินอื่นๆแบบอิสระ
.
แนวคิดการทำงานเรียบเรียงคือ ไม่ทำซ้ำใคร ถ้าซ้ำจะเสียศักดิ์ศรี และไม่ใช่ตัวของตัวเอง ขอสร้างงานใหม่ๆสู่ตลาดคนฟัง ลายเซ็นทำดนตรีคืออย่าให้รก ให้ดนตรีแต่ละอย่างโชว์อย่างโดดเด่น หากเสียงร้องไม่เด่น จะใช้ดนตรีห่อหุ้มแทน
.
ว่ากันว่ายุคนี้ เพลงลูกทุ่ง อินดี้ดังๆ 80% มาจากการเรียบเรียงของเขาทั้งสิ้น โดยปี2565เพลงที่ “อ.จินนี่” เรียบเรียงยอดวิวรวมเกินหมื่นล้านวิวไปเรียบร้อย
.
ด้านนักแต่งดาวรุ่งมาแรง “อ.ภานุวัฒน์ วิเศษวงษา” วัย 35 ปีเป็นคนอ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ก่อนนั้นเคยทำงานโรงงานที่อมตะนคร ด้านอะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์ จบป.ตรี การจัดการอุตสาหกรรม ราชภัฏนครราชสีมา
.
เข้าวงการได้ 5-6 ปีเริ่มแต่งเพลงจริงจังปี2560 เคยเรียนคอร์สแต่งเพลงกับ “อ.สมชาย ตรุพิมาย”ตอนม.ค.ปี2558 เรียน 2 วัน ก็เริ่มแต่งเพลงเลย “อ.ภานุวัฒน์”เผยว่า ที่อยากแต่งเพลง เพราะชอบฟังเพลงที่ครูบาอาจารย์แต่งก็คิดว่า ท่านแต่งได้อย่างไร
.
“เวลาเราฟังแล้ว เห็นภาษาในเพลง ครูท่านคิดได้อย่างไร อยากลองแต่งบ้าง เพราะเราไม่ได้ไปทางร้อง ก็ศึกษางานของครูอย่าง ครูสลา ครูสมชาย ครูวสุ ห้าวหาญ ก็ฟังทุกแนวเลย
.
“ผมไม่ได้เป็นนักกลอน กวีอะไร ชอบเล่นกีฬาตระกร้อมากกว่า เพลงแรกที่แต่งคนรู้จัก บ่เป็นหยังเขาเข้าใจ,ฟ้าส่งของ กวาง จิรพรรณ แต่งเพลงนี่ไม่ใช่ยากหรือง่ายนะครับ
แค่อยากจะแต่งเฉยๆ ไม่หวังจะไปดังตรงไหน ให้ใครร้อง
.
“ก่อนนั้นเคยขายเพลงได้บ้าง พี่ๆน้องๆเอาไปก็ไม่ดัง ค่าแต่งเพลงแรกๆ บ่เป็นหยัง เขาเข้าใจก็ไม่ถึงหมื่นนะ ที่ไทบ้านฯให้มา ต่อมาก็เขียน บ่รอด ให้ศาล สานศิลป์ เมาแล้วกะคิดฮอด,เจ็บคอ กระต่าย พรรณนิภาจะเป็นภาคอินดี้
.
“แต่ก่อนนี้ผมก็เรียนรู้ ช่วยงานครูสลา แต่งเพลงครับ พอส.ค.ปี2561 พี่ตี่ กริชก็ดึงเข้าแกรมมี่ฯ แต่ง ฮักแพงกันเด้อ ไมค์ ภิรมย์พร แค่อ้ายหวั่น เบียร์ พร้อมพงษ์ ซังได้ซังแล้ว ต่าย อรทัย ยังฮักไผอีกได้บ่ มนต์แคนXมีนตรา ห้ามตั๋ว มีนตรา เจ้าบ่าวนอกเครื่องแบบ เบียร์ พร้อมพงษ์ ยอดรักประจำปี อิสร์ อิสรพงศ์
.
“น้องบ่ได้ต้องการอิหยัง เวียง นฤมล ปี2565 ที่คนรู้จักมากก็ เป็นเกียรติหลาย,นางไอ่ของอ้าย มนต์แคน แก่นคูน ผาแดงของน้อง ต่าย อรทัยครับ ถ้ารวมๆผมแต่งเพลงมาน่าจะราวๆ 100 เพลงแล้ว
.
“สไตล์ที่ถนัดคือแต่งเพลงช้า สไตล์ ลูกทุ่งอินดี้ เวลาแต่งเพลงใช้เวลาไม่ตายตัว จะใช้เวลาคิดพล็อตมากกว่าการแต่งจริงอีก คือกระบวนการคิด เก็บข้อมูลอาจจะนาน แต่ที่แกรมมี่ฯจะมีอาจารย์คอยขัดเกลา ให้ข้อมูล ให้ชื่อเพลง ให้เรื่องราว ปรับแต่ง สอนวิธีการเขียนเพลง ผมเหมือนได้เข้าโรงเรียนเลยครับ
.
“ว่าแล้ว ผมยังใหม่และเด็ก ไม่มีพื้นฐานมาก่อน บางเพลงมีดนตรีมาให้ผมใส่เนื้อ แต่ถ้าเราลุยเองทั้งหมด จะแต่งเนื้อ ทำนองพร้อมกันไปเลย ส่วนวัตถุดิบ ข้อมูลก็หาได้หมดเลย ทุกช่องทางอินพุด
.
“ทั้งหนัง สังคม แคปชั่นตามรูปก็ได้ อะแด็ปเอาได้ เอามาคิดต่ออีกที” ตอนนี้คิดว่าตัวเองสำเร็จถึงขั้นไหน ดังหรือยัง?
.
“ก็คิดว่ายังไม่ดัง ไม่ค่อยรู้นะ งานที่สำเร็จ ที่สร้างไม่ได้มีแต่เรา คือทุกภาคส่วน เราตัวเล็กๆเท่านั้น ก็ช่วยกันหมด ทั้งนักร้อง มิวสิค ดนตรี ไม่ได้เกิดจากเราคนเดียว แกรมมี่ฯจะสอนว่าสำเร็จไปด้วยกัน ผมต้องเรียนรู้อีก ครูบาที่นั่นประสบการณ์ 20-30 ปีแล้ว
เราแค่ทดลอง มาเรียนรู้ครับ”
.
“ก็ขอบพระคุณที่ครูบาอาจารย์เมตตา แฟนๆที่ชื่นชอบในผลงานเพลงต่างๆ และ ฝากติดตามผลงานแต่งของผม และพี่ๆน้องๆศิลปินทุกๆท่านเหมือนเดิม ขอบคุณครับ”
.
โดยปี 2565 ผลงานที่ “อ.ภานุวัฒน์ วิเศษวงษา” แต่งนั้น มียอดวิวรวมทะลุ 1,000 ล้านวิวไปแล้ว และเพลงที่ “อ.ภานุวัฒน์” แต่ง “อ.จินนี่” นักเรียบเรียงนั้น ฮอตๆคือเมาแล้วกะคิดฮอด,เจ็บคอ กระต่าย พรรณนิภา
.
ยังฮักไผอีกได้บ่ มนต์แคนXมีนตรา,นางไอ่ของอ้าย มนต์แคน ,ผาแดงของน้อง ต่าย อรทัย,เจ้าบ่าวนอกเครื่องแบบ เบียร์ พร้อมพงษ์
.
นับว่า “อ.ภานุวัฒน์”,”อ.จินนี่”คือสุดยอดนักแต่ง-นักเรียบเรียงแห่งปีจริงๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้