เสน่ห์ดนตรี "อีสาน" ผสาน "สากล" "หนาวอีหลี" จิดาภา & ลูกอน

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสน่ห์ดนตรี "อีสาน" ผสาน "สากล" "หนาวอีหลี" จิดาภา & ลูกอน

ยุคแห่งดนตรีไร้พรมแดน ดนตรีแต่ละฟากโลก สามารถนำมามิกซ์เข้ากันอย่างไพเราะ มีเสน่ห์ ล่าสุดสาวโคราช “จิดาภา” กับ “ลู-กอน” หนุ่มนอร์เวย์ ที่มาเจอกันเพราะหลงใหลดนตรีเสียงเพลงเหมือนกัน จึงร่วมกันทำซิงเกิล “หนาวอิหลี” ปรับจากเพลงต้นฉบับ Cold as stone ที่ “ลู-กอน”แต่งขึ้นมาร้องที่นอร์เวย์
.
ใส่เสน่ห์ความเป็นอีสานเข้าไป 70%ทั้งเนื้อร้องและดนตรี มีพิณ แคน เพื่อให้ดนตรีสากล ผสานดนตรีอีสานได้อย่างลงตัว ละมุนละไม อบอุ่นในความรู้สึกของผู้ฟัง
.
“จิดาภา”และ “ลู-กอน” ต่างหลงรักในเสียงเพลง ลู-กอนเป็นชาวนอร์เวย์ คลุกคลีกับการทำเพลง/เสียงเพลง/เสียงดนตรีมาตลอด แต่ไม่เคยฟังเพลงลูกทุ่งอีสานเลย จนปลายปีที่แล้ว เขาเดินทางมาไทย พอได้ฟังเพลงลูกทุ่งอีสานครั้งแรก ก็หลงรักวัฒนธรรมไทยอีสาน
.
ชื่นชอบเสียงพิณ เสียงแคน เป็นพิเศษ จึงอยากทำเพลงลูกทุ่งอีสาน มาลงตัวที่เพลง “หนาวอิหลี” Cold as stone ที่ลู-กอน แต่งคำร้องภาษาอังกฤษ และปรับเนื้อเพลงเป็นภาษาไทย โดย “จิดาภา”
.
“แบม จิดาภา”เผยกับข่าวลูกทุ่งว่า “เพลงนี้ลู-กอนแต่งเองมาจากนอร์เวย์ แบมเปลี่ยนบางท่อนเป็นเนื้อไทยอีสาน ใส่ดนตรีอีสาน อยากได้สไตล์นี้ เอามามิกซ์กัน แกชอบไทยอีสาน และฮุงเฮือง สตูดิโอทำดนตรีให้ค่ะ
.
“ก็จะมีกลิ่นอายสไตล์ลูกทุ่งอีสาน 70% อีก 30%เป็นสากล ดีไซน์ใส่ดนตรีบ้านเรา ดนตรีอีสานไปได้ทั่วโลกอยู่แล้วค่ะ” เนื้อหาเพลงพูดถึงอะไร?
.
“เนื้อหาพูดถึงผู้ชายอยู่คนเดียวจนหนาวเหน็บ อยากมีคู่ แต่ก็ลังเลว่าจะหนาวกว่าเดิมไหม อีกคนก็อยากมีใคร แต่ไม่มั่นใจเหมือนกัน สรุปเพลงคือต่างคนต่างมีบาดแผล มีครอบครัวที่ผิดหวังมาก่อน อยากเริ่มต้นใหม่ ก็ตัดสินใจไม่ได้ ว่าจะอยู่ด้วยกันไหม เพราะมันคนละซีกโลก
.
“ฝ่ายหญิงก็รอตลอด ผู้ชายไม่แน่ใจว่าจะหายหนาว หรือหนาวกว่าเดิม เนื้อเพลงไม่ได้สรุปแฮปปี้เอ็นดิ้งกับหญิงไทยไหม ต่างคนก็ผิดหวังครอบครัวมาก่อน เพราะแตกต่างกันเหลือเกิน
.
“แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งคู่ความฝันคือ รักเสียงเพลง ดนตรีเหมือนกัน เพลงหนาวอิหลี เหมือนเรื่องของจิดาภา-ลูกอนเลยค่ะ” ลู-กอนมาไทยเพื่อเสียงเพลง ดนตรีและเพื่อจิดาภา
.
“ใช่ค่ะ แกเลยมาไทย อยากทำดนตรีอีสาน รักเสียงพิณเสียงแคน บอกมันแตกต่างดนตรีสากล เอาดนตรีต้นฉบับตัวตั้ง ใส่ดนตรีพิณ แคน อีสานสไตล์ เข้าไป ฮุงเฮือง สตูดิโอทำออกมาได้ดีมาก
.
“จะดังไม่ดังไม่รู้ อยากให้คนรู้ว่า เราชอบเหมือนกัน ดนตรีไม่มีพรมแดน ลู-กอนแต่งเพลงนี้เพื่อเรา 2 คน แล้วมาเพื่อเราสองคน เขาเป็นพยาบาลวิชาชีพ สถาบันเด็กพิการ และทำดนตรีมาตลอด ให้สัมภาษณ์สื่อหนังสือพิมพ์ ที่นอร์เวย์มาแล้ว” ท้ายนี้อยากฝากอะไรกับคนฟังบ้าง?
.
“ด้วยความแตกต่างของเรา 2 คน ต่างมีที่มา สิ่งที่จะทำให้คนเชื่อมต่อกันได้คือดนตรี และดนตรีอีสานไปได้ทั่วโลก ขอแค่เปิดใจฟัง แต่มีเสน่ห์มาก” ด้านลู-กอน ฝากไว้ว่า
.
“หนาวอิหลี มันอาจจะดูแปลก สำหรับคนไทย แต่เป็น Concept
ที่ดีครับ และจะเปิดโลกทัศน์สำหรับคนฟังเพลงด้วย”
.
ฟังดนตรีที่มีเสน่ห์ของ “หนาวอิหลี” Cold as stone ได้ที่คลื่น 90 ลูกทุ่งรักไทย และเข้าไปชม MV ช่องยูทูป Jidalee&Lugon ได้เลย ดนตรีอีสานผสานสากลได้อย่างมีเสน่ห์จริงๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้