"โฆสิต" ผุดไอเดีย ผลักดัน "วันลูกทุ่งไทย"

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"โฆสิต" ผุดไอเดีย ผลักดัน "วันลูกทุ่งไทย"

ถือเป็นคนที่คลุกคลีในวงการลูกทุ่งมายาวนาน สำหรับ “โฆสิต สุวินิจจิต” ทั้งก่อตั้งรายการเวทีไท ทางช่อง 9 และรณรงค์ค่านิยมความเป็นไทยมาโดยตลอด ล่าสุด “โฆสิต”ลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ได้โอกาสชูนโยบายเด็ด
.
หากได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. จะผลักดันภาครัฐให้มี “วันลูกทุ่งไทย”พร้อมโครงการจัด “มหกรรมวันลูกทุ่งไทย”โชว์วัฒนธรรมเพลงลูกทุ่ง และวัฒนธรรมความเป็นไทยด้านอื่นๆให้ชาวโลกได้เห็น
.
“ที่ผมได้คลุกคลีวงการลูกทุ่งคือปีที่เกิดต้มยำกุ้ง ไทยหนี้สินเยอะไอเอ็มเอฟ มีปัญหาเดือดร้อนมาก เงินบาทลอยตัว ผู้คนย่ำแย่มาก มีเดีย ออฟ มีเดียฯก็โดนด้วย เหมือนไทยเป็นเมืองขึ้นทางวัฒนธรรมไปแล้ว คนไทยเห่อเมืองนอก ฟังเพลง แต่งตัวฝรั่งด้วย
.
“ตอนนั้นผมทำรายการบ้านเลขที่ 5 ก็คุยรัฐบาลให้รณรงค์นิยมความเป็นไทยแล้ว กินของไทย ใช้ของไทย เที่ยวเมืองไทย ร่วมใจประหยัด ก็มองถึงเพลงลูกทุ่งพื้นบ้าน คนก็บอกลูกทุ่งตายแล้ว
.
“เลยทำคอนเสิร์ตลูกทุ่งเวทีไท ทางช่อง 9 ครั้งแรก ทุกคนก็ห่วง เอาสปอนเซอร์จากไหน ต้องมีหางเครื่อง แดนเซอร์ วงดนตรี หากทำในศูนย์การค้า ก็จะดึงคนไปซื้อแบรนด์เนมอีก
.
“พอไปเจอตลาดไท ชื่อก็เหมือนเราเวทีไท อันนี้ใช่เลย ก็ทำดูฟรี คนมาดูคอนเสิร์ต สินค้าก็ขายดี พ่อค้าแม่ค้าก็ขายของได้ดี เชิญนักการเมืองทุกพรรคขึ้นเวที ร้องลูกทุ่ง ทุกวันเสาร์ช่วงเย็น ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาลเชิญมาร้องลูกทุ่งทำแบบนี้ตลอด
.
“และออนแอร์ผ่านดาวเทียมไปทั่วโลก มีนักร้องลูกทุ่งดังๆทุกรุ่นขึ้นโชว์หมด หางเครื่องจัดเต็ม ครูเทียมก็มาเริ่มที่เวทีไทนี่แหละ ใครมาร้องเวทีไท ส่วนมากจะได้ไปรับงานต่างประเทศ เรตติ้งสูงสุดรายการเดียว ปลุกลูกทุ่งให้ฟื้นคืนมาได้
.
“ผมยังทำโครงการ ฝรั่งรักษ์ไท ใจลูกทุ่ง คนแรกก็คือโจนัส หางเครื่องก็เป็นฝรั่งทั้งหมดโชว์ เอา คริสตี้ มาร้องหมอลำ กินส้มตำโชว์เล่นดนตรีไทย ทำให้วัยรุ่นมาเห่อความเป็นไทย ผมเป็นเอ็กเซคคลูซีพโปรดิวเซอร์เองเลย
.
“จากนั้นทำคลื่นวิทยุ 90 ลูกทุ่งเวทีไท เอาน้องชายผม ช้าง เดชาธรมาคุมด้านลูกทุ่ง ตอนนั้นเขาไม่ถนัด เรียนโรงเรียนฝรั่งมา คุมการตลาดอยู่ ผมก็ให้รณรงค์ความเป็นไทย ปลูกฝังมาทำลูกทุ่งเลย ต่อไปจะยั่งยืน ช้างเขาก็รักและผูกพันลูกทุ่งจนทุกวันนี้ครับ”
.
ถ้าได้เป็นผู้ว่าฯกทม.จะสร้างวัฒนธรรมเพลงลูกทุ่งให้ฟื้นคืนมาอย่างไรบ้าง?
“ถ้าผมได้เป็นผู้ว่าฯ จะผลักดันกรุงเทพฯคือมหานครแห่งความสุข ความบันเทิงคือเสียงเพลง เพลงแนวอื่นๆจะแยกวัย แยกเพศ ลูกทุ่งฟังได้ทุกกลุ่มอายุ ทุกเพศทุกวัย ช่วยคนห่างไกลยาเสพติด ให้คนรักกัน ไม่มีคนตีกันในคอนเสิร์ตลูกทุ่ง ลุงป้าน้าอามาด้วยกันหมด จะส่งเสริมเรื่องนี้เป็นรูปธรรมครับ”
.
และมีหลายฝ่ายที่เสนอว่าควรจะมี “วันลูกทุ่งไทย”คิดเห็นอย่างไร?
“วันลูกทุ่งไทยน่าจะมีได้แล้ว ทำกทม.ให้เป็นศูนย์รวมเพลงลูกทุ่งไทย และวัฒนธรรม อาหารไทย 4 ภาค การแสดงพื้นบ้านไทย 4 ภาค ดนตรี 4 ภาค มีตลก ให้ภาครัฐประกาศวันลูกทุ่งไทยให้เกิดขึ้น
.
“ผมจะผลักดันเรื่องนี้ เพราะมีแต่ประโยชน์ ถือเป็นซอร์ฟพาวเวอร์ ให้คนคลายเครียด” วันไหนที่เหมาะกับเป็นวันลูกทุ่งไทย?
.
“ก็น่าจะยึด 11พค.ของทุกปีให้เป็นวันลูกทุ่งไทย สาเหตุคือวันนี้เมื่อหลายสิบปีก่อน มีรายการทีวีลูกทุ่งออกอากาศครั้งแรก ถือว่าเหมาะมากๆ และผมจะผุดโครงการ “บางกอกลูกทุ่งคาเฟ่”ให้เกิดขึ้น วันนี้เรื่องเหล่านี้หายไปหมด จะฟื้นขึ้นมาให้ได้เพื่อวงการลูกทุ่งและเพื่อคนไทยทุกคนครับ”
.
ถือเป็นบุคคลที่มุ่งมั่น เพื่อฟื้นฟูวัฒนธรรมเพลงลูกทุ่งให้กลับมาเฟื่องฟูอย่างแท้จริงๆ วันนี้ “โฆสิต สุวินิจจิต” เขาลงสมัครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หากได้รับโอกาส เชื่อว่าวงการลูกทุ่งคึกคัก มีสีสันอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้