คลื่น 90 เปิดใจสดๆ "ครูสลา" จากครูบ้านป่าสู่ "ศิลปินแห่งชาติ"

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  267 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลื่น 90 เปิดใจสดๆ "ครูสลา" จากครูบ้านป่าสู่ "ศิลปินแห่งชาติ"

“ครูสลา คุณวุฒิ” ได้รับเชิดชูเกียรติให้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ” สาขาศิลปะการแสดง(ดนตรีไทยสากล-ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง)ประจำปี 2564 ล่าสุด 28 เมย.ดีเจ. “ออย”คลื่น 90 ลูกทุ่งรักไทย ได้โฟนอินสัมภาษณ์ความรู้สึกของ “ครูสลา” ให้แฟนๆได้รับฟังร่วมแสดงความยินดี
.
“ครูสลา”ได้เผยว่า “นี่คือรางวัลที่ครูคาดไม่ถึง คงไม่ใช่รางวัลของครู เป็นรางวัลของคนลูกทุ่งทั้งมวล ก็คือยกย่องความเป็นคนลูกทุ่งทุกคน วันที่ทราบข่าว ครูก็ไปตรวจสุขภาพปกติ เข้าไปคุมร้อง ทำงาน มีสื่อโทรมาแจ้งข่าวเรื่องนี้ ดีใจ ตื้นตันใจคาดไม่ถึง”
.
ครูมองว่า “ศิลปินแห่งชาต”คือล้ำค่า ยิ่งใหญ่แค่ไหน?
“ทุกอย่างที่มีคำว่า แห่งชาติลงท้ายยิ่งใหญ่เสมอ ในนามคนในชาติ ไม่ว่าจะรางวัลอะไร ที่มีคำว่าแห่งชาติต่อท้าย ยิ่งใหญ่มากๆ
.
“ได้รับจากหน่วยงานด้านวัฒนธรรม เหมือนดวงตาของสังคม เพื่อเฝ้ามองจะเชิดชูศิลปินของเรา ให้มีพลังมากกว่า คนรับรางวัลเพียงตัวแทนของศิลปินแต่ละแขนง แต่รางวัลมีจำกัด ก็จะยิ่งเป็นพลังสูงยิ่ง
.
“เพื่อให้ครูบาอาจารย์ ศิลปินให้มีพลังสร้างสรรค์งาน ถือเป็นเรื่องดี ครูมองว่ายิ่งใหญ่มากๆ เพียงแต่ว่า ที่ผ่านมาไม่กล้าหวังจะคิดเรื่องนี้เลย แค่ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่งผลงานเพลง ส่งลูกศิษย์เท่าที่จะทำได้ เราคือส่วนหนึ่งของวงการลูกทุ่ง ไม่คิดว่าจะได้รับรางวัลยิ่งใหญ่อย่างนี้
.
“ตัวเองไม่เคยได้มองตัวเอง ประเด็นนี้ เคยแต่จะสนับสนุนคนอื่นให้ได้รับตลอดมา ไม่ได้คิดถึงตัวเองประเด็นนี้ จากความจริงใจครับ”
.
ครูอยากจะทำอะไรในบทบาท ศิลปินแห่งชาติจากนี้ไป?
“ครูมองว่า เส้นทางที่ได้เดินมา คือเป็นครูใหญ่ ครูเพลง คือสร้างงาน คนสร้างงาน ในฐานะผู้เล่น เมื่ออายุมากขึ้น เป็นผู้เฝ้ามอง มองเห็นอยู่ สิ่งที่อยากจะทำต่อไป ถึงจะไม่ได้รางวัล คืออยากเป็นผู้ส่งเสริม ให้กำลังใจ
.
“ที่เห็นผ่านรายการต่างๆ อาทิศึกวันดวลเพลง ไมค์ทองคำ พยายามมองหาคนเก่ง หยิบมาเล่า มาบอก มายกย่อง ทำมาตลอด เมื่อเราได้เกียรติสูงส่งมาแล้ว ต่อไปจะให้เกียรติคนอื่น ส่งให้รุ่นหลังๆได้มีบทบาทในสังคม เป็นผู้ส่งเสริมทุกมิติ ทั้งนักร้อง นักแต่ง คนทำงาน”
.
มีแฟนๆส่งSMSมาแสดงความยินดีกับครูเยอะมากๆ รวมถึง “พี่ช้าง เดชาธร” บิ๊กบอส 90 ลูกทุ่งรักไทยด้วย
“พี่ช้างคือส่วนหนึ่งของทุกอย่างในความเป็นครูสลา ทุกพื้นที่ในการก้าวเดิน รวมถึงทุกพื้นที่ของลูกทุ่งที่เกี่ยวกับครูครับ ขอบคุณมากๆ”
.
อยากให้ครูสรุปเส้นทางจากครูบ้านป่า สู่ศิลปินแห่งชาติด้วย
“จริงๆ การสร้างงาน เริ่มจากความบังเอิญ ความสำเร็จเรื่องเพลงก็ส่งต่อมาเรื่อยๆไม่ได้มีเป้าหมายสุงสุดรางวัล สุดแท้แต่สังคมจะ มองเห็น ครูพยายามทำคือ สร้างงาน สร้างความเข้าใจ อยากให้ทุกคนได้สร้างเพลงลูกทุ่งที่ดี
.
“เข้าใจจุดที่ยืนอยู่ในยุคสมัยที่ตัวเองอยู่ ปรับตัวได้ทันและแข็งแรง มีหน้าที่ร่วมกันทำเพลงลูกทุ่งให้อยู่กับสังคมไทยในสังคมยุคใหม่ให้ได้ครับ”
.
“ครูสลา”คือศิลปินแห่งชาติ คือครูผู้สร้าง ครูผู้ใหญ่แห่งวงการลูกทุ่งเมืองไทยจริงๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้