ความเก่งที่คนยังไม่รู้? " ลำเพลิน" กับลีลาพิณ

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  189 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเก่งที่คนยังไม่รู้? " ลำเพลิน" กับลีลาพิณ

เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ว่า ความสามารถในการเล่น ความผูกพันของ “ลำเพลิน วงศกร”กับ “พิณ” ดนตรีพื้นบ้านแถบอีสานนั้น มีแค่ไหน อย่างไร?
.
ซึ่ง “พิณ” มีเสียงดีดที่เป็นเอกลักษณ์ นักร้องหมอลำคุ้นเคยกับเครื่องดนตรีประเภทนี้เป็นอย่างดี แต่นักร้องไม่จำเป็นต้องเล่นพิณเก่งเสมอไป บางคนร้องเก่ง แต่เล่นพิณไม่เก่ง บางคนก็ดีดพิณได้คล่อง แต่ไม่เน้นร้อง
.
ตรงข้ามกับ“ลำเพลิน” ที่สามารถทำได้ดี ทั้งแต่งเพลง ร้องเพลง และดีดพิณเก่งราวกับเป็นอวัยวะที่ 33 ความเก่งด้านพิณของลำเพลิน เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เขาไม่ได้ฝึกพิณเคร่งเครียด แต่เล่นด้วยความสนุก
.
นี่คือเคล็ดลับในฝีมือการเล่นพิณของลำเพลิน เขาบอกว่า เมื่อเล่นด้วยความผ่อนคลาย สนุกสนาน ก็เล่นได้นาน และฝีมือยิ่งพัฒนาขึ้นอีกขั้น
.
พิสูจน์ได้จากคลิปวิดีโอที่ “ลำเพลิน”เล่นพิณในโอกาสต่างๆ ทั้งบนเวทีคอนเสิร์ต ดีดโชว์ออกทีวี แม้แต่เล่นพิณตามงานบวช งานแต่ง ทุกครั้งที่เขาจับพิณ ใบหน้าจะเต็มไปด้วยรอยยิ้มทุกครั้ง
.
“ลำเพลิน” เล่าว่า “พิณเป็นเครื่องดนตรีที่คู่กับหมอลำเลยก็ว่าได้ครับ รองๆ จากแคน เพราะเสียงพิณเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้วว่า เป็นดนตรีพื้นบ้านของอีสาน ต่อให้เราเอาพิณไปดีดใส่วงออเคสตร้า ดีดขึ้นมาเราก็รู้เลยว่าเป็นพิณ
.
“เป็นบรรยากาศของทุ่งนา ต่อให้เราไปดีดที่เยอรมันเราก็คิดถึงท้องนาเหมือนเดิมครับ ส่วนตัวผมจะมีพิณติดตัวตลอด มีเวลาว่างก็จะหยิบมาเล่นไปเรื่อยๆ และรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่นพิณด้วยครับ ”
.
เมื่อถามฝีมือการเล่นพิณ เขาตอบว่า ไม่รู้ว่าการเล่นพิณเก่งๆ ต้องทำยังไง แต่หลายคนบอกว่า การเล่นของเขาพลิ้วไหว เชี่ยวชาญ นิ้วเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติ ลองคลิกหาดูคลิปการเล่นพิณของ “ลำเพลิน”ในยูทูปได้เลย แล้วจะรู้ว่าเขาเล่นได้ระดับไหน?
#ข่าวลูกทุ่ง
#ข่าวลูกทุ่งข่าวเข้มข้นคนลูกทุ่ง
#เพจข่าวบันเทิงลูกทุ่งยอดนิยมอันดับ1

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้