ลบคำสบประมาท! "ส้ม พฤกษา" บรรจุครูแล้ว

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  1514 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลบคำสบประมาท! "ส้ม พฤกษา" บรรจุครูแล้ว

ลบคำสบประมาทสำเร็จ “ส้ม พฤกษา”ลูกทุ่งสาวค่ายแกรมมี่โกลด์ ที่สอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้สำเร็จในวัยแค่ 23 ปี เริ่มสอนระดับประถมที่โรงเรียนบ้านหนองโจดสวนมอน ต.โคกก่อ อ.เมืองจ.มหาสารคาม เมื่อ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าตัวเผยก่อนนี้โดนดูถูกสารพัดว่าเป็นครูไม่ได้ เลยตั้งใจเรียนและสอบจนสำเร็จ
.
ครู“ส้ม-พฤกษา รุ่งโชติ”เผยทำไมเลือกเป็นครูกับข่าวลูกทุ่งว่า “หนูชอบสอน ชอบคุยกับเด็ก เห็นครูแต่งตัวสวย มีคนนับถือ เลยอยากเป็นครู เรียนครูม.ราชภัฏมหาสารคาม แรกๆแค่อยากได้วุฒิป.ตรี
.
“แต่พอดีมีโครงการ ครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ตั้งแต่เรียนปี 2 เพื่อนก็ชวนไปสอบ เขาเปิดให้ปี1-5 สอบและต้องได้เกรด 3.00 ขึ้นไป ไม่มีF สอบลงที่จ.อุดรฯ เพื่อนชวนติวก็ไม่เต็มที่
.
“วันสอบเป็นข้อเขียน 2 ข้อ มีกระดาษเปล่าให้ 15 แผ่นให้เขียน หนูเขียน 5 หน้า ทิ้งท้ายด้วยพระบรมราโชวาทของ ร.9 เกี่ยวกับการศึกษา และประเด็นทำอย่างไรให้ชุมชนเชื่อมต่อกับโรงเรียน หนูเขียนภูมิปัญญาท้องถิ่น เครื่องจักสาน คิดว่าไม่ได้ แต่วันประกาศหนูสอบผ่านค่ะ ก็เรียนมาเรื่อยๆรักษาเกรดให้ได้ 3.00 และไม่มีF ก็เรียน กลางวันเรียน กลางคืนก็ไปงานร้องเพลง
.
“สำคัญคือสอบสัมภาษณ์อีก ก็ตอบไปตามพื้นฐานเรามี ก็ผ่าน พอเรียนจบต้องสอบภาษาอังกฤษให้ผ่านเกณฑ์ สอบโทเฟล 3 รอบ โทอิค 1 รอบไม่ผ่าน
แต่สอบ IELTS ครั้งเดียวผ่าน คิดว่าไม่ผ่านเพราะคนบอกต้องติวเป็นปีนะ แต่หนูติวตัวต่อตัว 10 วันก็สอบผ่าน”
.
ตอนนี้เริ่มทำหน้าที่ครูแล้ว? “ค่ะเป็นครูผู้ช่วย เริ่มปฎิบัติงาน 27 ต.ค.ค่ะ หนูดีใจเพราะได้ใบปริญญาใบแรก เป็นครูคนแรกของตระกูลเลยค่ะ ครูท้องถิ่นต้องแข่งตัวเองล้วนๆ มีวินัย รักษาเกรดให้ดีตลอด” ก่อนนี้โดนสบประมาทมามาก?
.
“โดนดูถูกมาตลอด คนหาว่าใช้เงินจ้างหรือเปล่า ถึงได้บรรครู หรือเป็นครูอัตราจ้างหรือเปล่า หาว่าคนนามสกุลหนู เรียนเก่งทุกคน แต่ก็ได้เป็นเพียงหมอลำ และก็ทำนา หนูบอกจะทำให้ได้ คอยดู ถ้าหนูเป็นครูจะไม่พูดแบบนี้นะ
.
“อยากจะบอกอย่าดูถูกคนแค่ภายนอก ถ้าไม่รู้ให้ถาม ไม่ใช่พูดเสียๆหายๆ ทุกคนมีค่า มีฝัน อย่าดูถูกความฝันของคน ใครมีฝันอยากเป็นครู หรืออาชีพอะไร อย่าย่อท้อ ยิ่งคนดูถูก ยิ่งต้องทำให้สำเร็จ พอวันที่ทำได้ คนที่ภูมิใจสุดคือ คนที่ส่งเราเรียนและตัวเราเองค่ะ
.
“หนูเจอปัญหามาเยอะ ตอนจะเรียนจบ ปู่ก็มาเสีย และวันคะแนนอังกฤษออก ยายทวดก็เสีย ปัญหาถามโถมเข้ามา ดีที่ทำสำเร็จค่ะ หนูสอนทุกกลุ่มสาระ 8 กลุ่มสาระค่ะ” มีปรับเปลี่ยนเพลงรับงานอย่างไร?
.
“จะรับงานแค่วันหยุด อยากทำอาชีพครูให้เต็มที่ แต่งานคอนเสิร์ต งานเพลงพยายามจะไปให้ได้ แต่ต้องไม่ตรงวันทำงาน” มีบนบานอะไรไหม? “ก็บนที่บ้าน บนวัดหลวงพ่อพระใส จ.หนองคาย จะเอาเพลงไปถวายและถวายไข่ 100 แผง เพลงวอนหลวงพ่อพระใส จะปล่อยเดือนพ.ย.นี้ค่ะ”
.
ฝากผลงานปิดท้ายหน่อย? “ใครอยากเป็นครูให้ตั้งใจเด็ดเดียว ตั้งใจเรียน อย่าเครียด และฝากซิงเกิลล่าสุด มื้อสันวันหย่าว ทำกับคุณพ่อคุณแม่ เปลี่ยนลุคนิดหน่อย ติดตามทั้งยูทูป ส้ม พฤกษา OFFICIALและเฟซ Som Pueksa ขอบคุณมากๆค่ะ”
.
นี่แหละความขยัน ไม่ย่อท้อ นำพาสู่ความสำเร็จอย่างเช่น “ครูส้ม พฤกษา”ทำได้วันนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้