เพราะใจรัก "ไผ่" ทำจริงจัง เพาะกล้วยไม้ด่างอินโดขาย

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  245 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพราะใจรัก "ไผ่" ทำจริงจัง เพาะกล้วยไม้ด่างอินโดขาย

ลูกทุ่งขวัญใจมหาชน “ไผ่ พงศธร” รุกเบิกลู่ทางทำธุรกิจใหม่เพิ่ม ด้วยใจรักต้นไม้เป็นพื้นฐาน และกระแสไม้ด่างกำลังมา เลยเลือกเพาะชำกล้วยด่างอินโด และกล้วยด่างพันธุ์อื่นที่นิยมออกขาย ที่บ้านย่านมีนบุรี เผยลงทุนราวๆ 6-7 หลัก
.
“ไผ่”เผยกับข่าวลูกทุ่งว่า “จริงๆ กล้วยด่างก็เป็นต้นไม้ทั่วไป แต่คนอาจจะไม่รู้นะ และกระแสกล้วยด่างมันมา เราไม่มีอะไรทำ ถือเป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง จริงๆการลงทุนก็เสี่ยงเสมอ
.
“แต่มองเป็นลู่ทางของเราก็ได้ คอนเสิร์ตยังไม่มี รอร้องเพลงอยู่ ถ้าแบบนี้ต่อไป ไม่มีทางเลือก ผมก็ลุยเลยเผื่อจะดีเป็นธุรกิจใหม่บ้าง” ทำจริงจังเลยไหม?
“ไม่ถึงขนาดนั้นนะ ตอนนี้มีหลายต้น คนมีโทรมาถามเรื่อยๆ และผมกำลังจะทำหลังคาคลุม เผื่อใครจะมาดูก็มาดูได้ครับ” เสน่ห์ของกล้วยด่างคืออะไร?
.
“ก็เป็นกล้วยทั่วไป อยู่ที่สีสันเขา คือสวยงามมากๆ ดูน่ารักดี เป็นไม้มงคลนำโชคด้วย ขึ้นอยู่กับความรัก พอใจของคนด้วยนะ เหมือนเราไปซื้อรถ ทำไมเลือกรุ่นนี้ สีนี้ คนรักต้นไม้เหมือนกัน ถ้าเราชอบก็ซื้อ แพงไม่ว่า” ตอนนี้ขายอย่างไร?
.
“เขาจะแตกหน่อมาเอง แยกหน่อขายก็ได้ แต่ผมจะไม่แยกหล่อ จะเรียกแม่ลูก 2 ลูก 3 นะครับคือมีหน่อ 2-3หน่อ ขายยกต้นแม่ลูกเลย เผื่อคนซื้อจะได้ไปแยกหน่อขาย บางทีหน่อขายได้หลักแสนนะ
.
“ตอนนี้มีแดงอินโด,ฟลอลิด้า และด่างลายหินอ่อน ซึ่งเป็นกล้ายป่า ราคาไม่สูงมาก หน่อเยอะครับ ส่วนลายก็ตั้งขื่อตามความชอบ อย่างพายุ สายฝน เจ้าพายุจะแพง มากผมไม่กล้าเล่น
.
“ใครสนใจซื้อต้น ไปขยายหน่อติดต่อได้ เอาไปเพาะไว้คือคนรักกล้วยด่างจะรู้ ชอบปลูก ถือว่าทำธุรกิจแบบแบ่งปันครับ” ดูแลรักษายากไหม? “ต้องดูแลใกล้ชิดหน่อยด้วยราคา เสน่ห์ หายาก ผมทำเป็นเรือนเพาะเลย มีกล้องวงจร ทำประตูเหล็กล็อคไว้”
.
นอกจากทำเป็นธุรกิจแล้ว เห็นบอกว่า ต้นไม้ทำให้ไม่อยากออกนอกบ้าน? “ใช่ครับ ผมมีต้นไม้มงคล รักชอบปลูกต้นไม้มานานแล้ว แต่ก่อนไม่อยากเข้าบ้าน ไม่สดชื่น พอตอนนี้ทำบ่อปลาคราฟ เอาต้นไม้มาปลูก มีน้ำมีปลามีต้นไม้รู้สึกดี ไม่อยากไปไหนเลย”
.
ล่าสุดแม่บุญทัน ลงมาเยี่ยมลูกชายด้วย? “ครับแม่เพิ่งลงมา แม่เห็นต้นกล้วยถามซื้อมาแพงไหม ไม่กล้าบอกราคา(หัวเราะ) ถามว่าแพงไหมแต่ละคน ก็อยู่ที่ขนาดต้น ใบ ถ้ารวมๆหลายต้นก็เป็นล้าน ใบสวย พ่อแม่พันธุ์ดีก็แพงครับ”
.
หวั่นดราม่าไหม เพราะกล้วยด่างราคาแพง? “จริงๆไม่ได้อวดอะไร อยู่ที่ความชอบของคนรัก อย่างบางคนสะสม สร้อย นาฬิกา ร้องเท้า ผมไม่ได้สะสม แต่รักต้นไม้ ซื้อมาปลูกให้เป็นลู่ทางธุรกิจ ขยายพันธุ์ได้”
.
ดูแลยากไหมกล้วยด่าง? “ดูแลปกติ เหมือนต้นกล้วยทั่วๆไป แต่ระวังหอยทากแมลงอะไรมากัด ต้องดู มียาสำหรับฉีดใบ ระวังใบขาด มีผลต่อราคา ตอนนี้ผมก็จะย้ายกล้วยด่างไปโรงเพาะชำ ใกล้ๆร้านลาบคนบ้านเดียวกัน จะสงหลายๆพันธุ์ แบ่งปันกันไป ถ้าขายได้ก็ซื้อพันธุ์ใหม่มาลงต่อครับ”
.
นี่คือความรักต้นไม้ของ “ไผ่ พงศธร”และวันนี้เขาต่อยอดทำธุรกิจอีกทาง ขยัน ไม่หยุดนิ่งจริงๆ ขอให้ขายดิบขายดี ปังๆจ้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้