"เวียง" แต่ง "กะคนบ่ฮักกัน" สานฝันพ่อนักแต่งเพลง

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  331 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"เวียง" แต่ง "กะคนบ่ฮักกัน" สานฝันพ่อนักแต่งเพลง

ลูกทุ่งหมอลำเสียงสวย “เวียง นฤมล” โชว์ฝีมือนักแต่งเพลงป้ายแดง เขียนเพลง “กะคนบ่ฮักกัน” จากเหตุการณ์ในติ๊กต๊อก ส่งให้ครูสลา คุณวุฒิ พิจารณาจนครูไฟเขียวให้ผ่าน และแกรมมี่โกลด์ทำเป็นซิงเกิลใหม่ให้ทันทีปล่อย 20 ก.ย.นี้ เจ้าตัวปลื้มสานฝันให้พ่อแท้ๆ ที่เป็นนักแต่งเพลงที่จากไปแล้ว
.
“เวียง”เผยกับข่าวลูกทุ่งว่า “จริงๆเวียงไม่ได้เก่งขนาดนั้น เพียงแต่ชอบเขียน ฮัมกลอนขึ้นมาเป็นเพลง ไม่ได้เป็นนักแต่งเพลงมืออาชีพ คือเพราะเวียงเรียนนาฎศิลป์เรียนขับร้อง มีวิชาให้แต่งกลอน ชอบแนวนี้อยู่แล้วค่ะ” พ่อแท้ๆก็เป็นนักแต่ง นักกลอนด้วย?
.
“ค่ะพ่อแต่งกลอนลำตั้งแต่เวียงเด็กๆ ยังเป็นดีเจ.นักเขียนเพลงๆพ่อจะแต่งกลอนให้หนูท่องเล่นๆ ไม่ได้สอน พ่อก็ร้องให้ฟัง เราอยากเป็นเหมือนพ่อบ้าง คือจับปากกาขึ้นก็แต่งเป็นกลอน เวียงก็พยายามจำ ชอบเชียน ชอบบันทึกด้วย
.
“อึกอย่างคือเรียนรู้จากครูสลา ฟังครูให้สัมภาษณ์ว่า แต่งเพลงอย่างไร ครูพักลักจำเอา เริ่มจากอะไร อย่างเพลงรองเท้าหน้าห้อง คิดเหตุการณ์ล่วงหน้า ลองใช้วิธีของครูด้วย ถ้าเห็นเหตุการณ์นี้จะคิดต่อไปอย่างไร
.
“เวียงเลยลองดูสิ ว่าทำได้ไหม เขียนหลายเพลงแล้วค่ะ เคยส่งให้ครู 1-2 เพลงแล้วไม่ผ่าน ต้องฝึกเพิ่ม คำต้องคล้องจองกัน เลยไม่กล้าเขียน นานหลายปีเลย” แล้วเพลงที่แต่งล่าสุดมาอย่างไร?
.
“จริงๆแต่เขียนเรื่อยๆ อัดเป็นเสียงไว้ พอดีไปดูติ๊กต๊อก เห็นคลิปผู้หญิงคนหนึ่งร้องไห้ เข้าไปดู เขาเซลฟี่ตัวเอง พูดบรรยายว่า วันนี้ตั้งใจมากินข้าว แล้วเห็นแฟนเก่าที่เลิกไม่นาน ไปกินข้าวกับแฟนใหม่
.
“เธอคนนั้นก็ ร้องไห้ออกมาจากร้าน พูดระบายทำไมทำอย่างนี้ ถ้าคนอื่นเจอแบบนี้บ้างจะทำอย่างไร ทำไมเขาหลายใจ เวียงก็อินมากๆ เลยคิดว่าจะเป็นเพลงได้ไหม เหมือนจะร้องไห้ตามเขา
.
“ก็ลองฮัมเพลง ถ้าเจอแบบนี้เราจะอย่างไร ฮัมท่อนฮุค ก็พักไว้ แล้วมาคิดต่อ ทีหลังวนไปวนมา และลองร้องขึ้นหัวดู ท่อนฮุคมีแล้ว เลยแต่งจนจบเพลงใน 30 นาที อัดบันทึกในมือถือ จากนั้นส่งให้ครูสลาเลย
.
“สรุปครูอ่าน หายไปไม่ได้ตอบ ต่อมาตอบว่า ม่วนครับ อีกวันพี่อ้อม (ลูกครูสลา)ทักมาก จะให้หนูร้องใส่ไกด์เพลงนี้นะ ดีใจมากๆ สานฝันของพ่อด้วย ชื่อเพลง “กะคนบ่ฮักกัน” ครูสลาเป็นคนตั้งชื่อเพลงให้
.
“ก็เป็นซิงเกิลใหม่ของเวียง ได้รับโอกาสจากครูและแกรมมีโกลด์ เนื้อหาเพลงครูไม่ได้ปรับอะไรเลย ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกๆท่านที่ให้โอกาสค่ะ ไม่ได้หวังจะดัง ยอดวิวส์สูง แค่ได้สานฝันของพ่อก็ดีใจสุดๆแล้ว รอฟังนะคะ 20ก.ย.นี้ทางช่องยูทูปค่ะ”
.
จับตาให้ดี “เวียง” แต่งเพลงแรกสำเร็จ เพลงต่อๆไปคงต้องมาอีกแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้