อาลัย "บุญศรี รัตนัง" ศิลปินแห่งชาติเจ้าของเพลง "บ่าวเคิ้น" จากไปสงบ

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  410 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาลัย "บุญศรี รัตนัง" ศิลปินแห่งชาติเจ้าของเพลง "บ่าวเคิ้น" จากไปสงบ

คนวงการเพลง,แฟนเพลงลูกทุ่งคำเมืองสุดเศร้า! ร่วมไว้อาลัย “พ่อครูบุญศรี รัตนัง” ศิลปินแห่งชาติ สาขาการแสดง(ดนตรีพื้นบ้านล้านนา) ปี 2560 จากไปอย่างสงบในวัย 68 ปี เมื่อเวลา 01.46 น. คืน 20 ส.ค.64
.
โดยแอดมินเพจ “พ่อครูบุญศรี รัตนัง”โพสต์ว่า “ประกาศจากแอดมิน...แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ พ่อครูบุญศรี รัตนังครับ แต่เนื่องจากเป็นช่วงของการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ดังนั้นรายละเอียดและกำหนดการในการจัดงาน จะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ”
.
มีศิลปินหลายท่าน อาทิ “ครูแอ๊ด ภานุทัต” ลูกศิษย์ลูกหารวมถึงแฟนเพลงชาวล้านนา ได้โพสต์ไว้อาลัย “ครูบุญศรี รัตนัง” อย่างสุดเศร้า
.
“พ่อครูบุญศรี รัตนัง” เกิด 5 มีนาคม พ.ศ. 2496 จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านป่าเหมือดวิทยาคาร ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้เรียนดนตรีพื้นเมือง ซึง ขลุ่ย สล้อ จาก “พ่อสิงห์คำ รัตนัง” จึงตั้งวงดนตรีพื้นเมือง รับเล่นดนตรีตามงานทั่วไปในหมู่บ้าน
.
นอกจากนี้ ยังเป็นช่างปี่ประจำหมู่บ้าน และเป็นช่างขับซอ ต่อมาเป็นศิลปินพื้นบ้านลูกทุ่งคำเมือง ที่ชื่อเสียงโด่งดังที่สุดท่านหนึ่งของเมืองเหนือ มีผลงานทั้งเพลงดังๆอาทิบ่าวเคิ้น,ลุงอดผ่อบ่ได้,เมาตึงวัน,สามตองฯลฯ
.
ปัจจุบันมีผลงานเพลงที่แต่ง 500 กว่าเพลง มีผลงานอัลบั้มซอพื้นบ้าน กว่า 30 ชุด
.
ทั้งนี้ “พ่อครูบุญศรี” ได้สร้างศูนย์สืบสานภูมิปัญญาล้านนาขึ้น เป็นอาคารยกพื้นสูงหลังเล็กๆ ติดทุ่งนาที่บ้านเกิดต.ป่าไผ่อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ใช้ทุนส่วนตัวเป็นหลักและมีทุนจากองค์กรต่างๆเข้ามาร่วม
.
เพื่อเป็นสถานที่สอนดนตรีพื้นเมือง ซอพื้นเมือง จ๊อย คร่าว สอนการฟ้อนล้านนา สอนการทอผ้า และสอนเรื่องของภูมิปัญญาชาวบ้านแบบล้านนาโบราณ และพ่อบุญศรี มีลูกสาวที่เป็นศิลปินล้านนายุคใหม่คือ “อ้อม รัตนัง”
.
“ข่าวลูกทุ่ง” ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “พ่อครูบุญศรี รัตนัง” มาณโอกาสนี้ด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้