เปิดชีวิตอดีตครู "เอ็ม นาโนน" นักเรียบเรียงพันล้านวิวส์

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  1323 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดชีวิตอดีตครู "เอ็ม นาโนน" นักเรียบเรียงพันล้านวิวส์

ปฎิเสธไม่ได้ว่า เพลงลูกทุ่งอินดี้ยุคนี้ที่ดัง,ฮิต,ยอดวิวส์พุ่ง กวาดตาไปที่นักเรียบเรียงเห็นชื่อ “เอ็ม นาโนน” เกือบทุกเพลง เขาคือใคร มาจากไหน? ทำไมวันนี้กลายเป็นนักเรียบเรียง “พันล้านวิวส์” คนใหม่ไปแล้ว
.
“ข่าวลูกทุ่ง”เปิดชีวิตให้ได้รู้ที่มา แนวคิด เทคนิคเรียบเรียงดนตรีโกยยอดวิวส์ ของ “เอ็ม นาโนน” เจ้าของมังกรดำ สตูดิโอฯ นักเรียบเรียงที่มาแรงยุคนี้ เขาทำอย่างไร?
.
“เอ็ม นาโนน”ชื่อจริง “อุดม ถนอมทรัพย์” วัย 31 ปีเป็นคนศรีสะเกษ แต่ไปมีครอบครัวที่อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ถามชื่อ “เอ็ม นาโนน”มาจากไหน?เป็นลูกครึ่งรึเปล่า? “ผมชื่อเล่นเอ็มครับ ที่นาผมจะออกเนินๆ ทางอีสานเรียก โนน ก็เลยเป็น เอ็ม นาโนน”
.
เส้นทางเรียบเรียงดนตรี เริ่มต้นอย่างไร? “เริ่มหัดเล่นดนตรีหาเงินตอนอายุ 13 คือเล่นวงอีเลคโทน ทำมีดี้ ก็ศึกษาครูพักลักจำมาเรื่อยๆ ผมจบด้านดนตรี สากล(เอกกีต้าร์)ที่ม.ราชภัฎอุบลราชธานี แต่หลักๆผมเล่นเบสท์
.
“พอเป็น ม.1ม.2 ก็รับเรียบเรียงแล้วเพลงละ 2 พัน น้ามีห้องอัดด้วย พอ
ม.6 เคยอัลบั้ม เอ็ม วงพราว อัลบั้มโชว์พราว ทำ 10 เพลงเลย กระแสไม่มา ยังไม่มีโซเชี่ยลครับ ทำเองหมด แต่งเพลง ดนตรี ร้องเอง
.
“ก็ทำเรียบเรียงมาเรื่อยๆ ส่วนใหญ่ลูกทุ่งอีสาน ตอนเป็นครู(อัตราจ้างพิเศษที่โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ ศรีสะเกษ มีน้องๆอยากให้ทำดนตรีอีสานอินดี้ ผมก็งงแนวไหน
.
“เลยศึกษาแนวอินดี้ ตอนนี้ก็ก้อง ห้วยไร่ เพชร สหรัตน์ เบิ้ล ปทุมราช ไอดิน อภินันท์ดังมาก เลยเข้าใจคือดนตรีไม่มีตายตัว แล้วแต่เราจะทำ อินดี้คือตัวศิลปิน แล้วแต่จะดีไซน์เองเลย”
.
แนวดนตรีหรือลายเซ็นของ “เอ็ม นาโนน” จะแบบไหน? “หลักๆผมดูไกด์เพลง ประมาณไหน เริ่มพล็อตดนตรีในหัว ว่าน่าจะมีพิณ มีแคน มีสัดส่วนอย่างไร ก็ไล่ทำ ผมนี่เน้นอินโทรก่อนเลย บางคนถนัดทำท่อน เอ บี แล้วมาอินโทร
.
“ต้องเอ่ยถึงพี่เหน่ง(จิระวัฒน์ ปานพุ่ม) ท่านแนะนำว่าเรียบเรียงหัวใจหลักคืออินโทรนะ เหมือนเจอหน้า ถ้าเขาประทับใจก็คุยกับเรา ต้องเน้นอินโทรคือ ฟังแล้วโดนเลย”
.
ดนตรีคือเล่นสดเลยไหม? “ส่วนมากที่สดคือกีต้าร์ กลอง เบสท์ พิณ แคน ซอ ปี่ใต้ ไวโอลิน เซลโล่ แต่ดนตรีสังเคราะห์จะเป็นเปียโน เสียงซินธิไซน์เซอร์ครับ”
.
เพลงแจ้งเกิดของ “เอ็ม นาโนน”คือเพลงอะไร? “ผมเพิ่งทำดนตรีราว 2 ปีเอง ก่อนนั้นทำไม่เยอะ เพลงแจ้งเกิดคือ“ปรึกษาหมอ” เพรียวโปรดักชั่น “น้องบีม” ร้อง ต่อมามีผู้หลักผู้ใหญ่ให้โอกาส พี่สิงห์ สิงห์ มิวสิค พี่กบ ซาวด์มีแฮง ให้ผมทำดนตรีให้หน่อย
.
“ก็มีอ๋อมแอ๋ม ปิยธิดา อย่าเว้าให้น้องซังหลาย ติด #9 มาแรงยูทูปเพลงแรก ผมตกใจ และน้องมอส รัศมี ย้อนว่าฮัก(อิหน้าโง่) ติด#1มาแรงยูทูปอีก เฮ้ย!คิดว่าเราก็ทำได้นี่หว่า ดีใจสุดๆ”
.
ตอนนี้ดังแล้ว รับงานเรียบเรียงเพลงละเท่าไหร่ ต่อเดือนเยอะสุดกี่เพลง?
“ผมเรียบเรียงครั้งแรก ม.4 เพลงละ 2 พัน ตอนนี้รับราคากลาง 2 หมื่นบางที 2.5 หมื่นบาท เร็วสุด 1 อาทิตย์งานเสร็จ ปกติผมส่งไม่เกิน 3 เดือนครับ
เดือนธ.ค.ปี 63 งานเข้ามาเยอะสุด 30-40เพลง ก็ทำแทบไม่ทัน
.
“พอต้นปี64 มาถึงวันนี้รวมๆ 50 เพลง เฉลี่ยเดือนละ 10 เพลง ผมส่งงานไป 30 กว่าเหลือ 20 กว่าเพลงครับ” ตอนนี้เพลงที่เรียบเรียงดังสุดๆคืออะไร?
“หนังเรื่องเก่า-เนสกาแฟ คิดฮอดรู้หม้าย-คิว สราวุฒิ Feat เจี๊ยบ นิสา
แสดงอาการ- เม้ก อภิสิทธิ์ ติด 1 มาแรงคือ อนุโมทนา..เด้อ-มอส คำหมากบิน และส่งซิก-บุ๊ค ศุภกาญจน์ วิวส์กำลัง แรงครับ”
.
เห็นบอกว่า เราส่อเป็นโรคซึมเศร้า ทำไมอย่างนั้นทั้งๆที่ทำงานกับดนตรี?
“ครับผมไปปรึกษาหมอ คืออาจเป็นโรคซึมเศร้า อาการเบื่อไปหมด ไม่อยากทำงาน ปกติผมทำงานอยู่ในห้องคนเดียว แฟนไปทำงาน เครียดเรื่องงานไม่ทัน ต้องพยายามเร่งให้ลูกค้าเรา
.
“หมอให้ยามากิน ก็ยังนอนสะดุ้ง หมอบอกอย่าเครียด บางทีผมคิดงานไม่ออกจริงๆ รอนิดลูกค้าก็เข้าใจ”
.
มาถึงวันนี้คิดว่า เราสำเร็จระดับไหน? “วันนี้นะ ผมโคตรสำเร็จ ไม่คิดจะมาได้ขนาดนี้ ผมจะตั้งเป้าหมายเช่น เห็นค่ายทำเพลงติดมาแรง เราต้องทำติดมาแรงให้ได้ พอทำได้ ต่อไปขอติด 1 มาแรงไห้ได้
.
“หรือเราต้องมีเพลง 100 ล้านวิวส์ ก็มี พื้นที่ทับซ้อน (จินตหราXกระต่าย) และเป็นโปรดิวเซอร์ ถ้าอ้ายหน้าใหม่ ครูเต้ยก็ได้ 100 ล้านวิวส์ รวมถึง อ้ายมันคนซั่ว มอส คำหมากบิน ก็100 ล้านวิวส์ รวมๆเพลงอื่นๆก็กว่าพันล้านวิวส์ครับ”
.
มีคำแนะนำให้น้องที่อยากเป็น นักเรียบเรียง 1,000 ล้านวิวส์อย่างไร? “คือทำตัวแบบน้ำไม่เต็มแก้ว ศึกษาตลอด ฟังเพลงกระแส ใครทำดนตรี เราก็ดูเรียนรู้ ทำไมเขาทำแบบนี้ ไม่ใช่ก๊อปปี้นะ แต่มาวิเคราะห์ มาฝึก คือเอามาเป็นตัวเอง
.
“วางคอร์ดแบบนี้เท่ดีนะ หรือแค่คอร์ดพื้นฐานกลัวไม่สวย ระวังโน้ตไปเบียดเสียงร้อง จะไม่โอเค บางท่อนเนื้อหาไม่เด่น เอาดนตรีเข้ามาห่อไว้ให้เด่น และให้ตั้งเป้าหมาย ไม่ใช่ทำไปเรื่อยๆ
.
“คือตั้งเป้าที่มันเป็นไปได้ ทำให้ติดในมาแรงก่อน ถ้าก็ทำได้ ต่อไปขอ 100 ล้านวิวส์ ค่อยๆทำไป เดือนนี้ต้องทำได้ 5 เพลง ตั้งปริมาณไปเลย แล้วถ้าสำเร็จ จะวิเศษเลย มึงก็ทำได้นะโว้ย!”
.
รายได้เพลงละ 2 หมื่น ยุคนี้เฉลี่ยเดือนละ 10 เพลง ก็ 2 แสนรายได้ก็งามอยู่? “จริงๆรายได้ ผมก็จ้าง คนอัดดนตรี อาจจะมิกซ์ด้วย รายได้ตกที่เราเพลงละราวๆหมื่นบาท ถ้าเดือนละ 10 เพลง ก็จะมีรายได้ 8 หมื่นถึงแสนครับ ไม่ได้กะเอารวย ลูกค้าก็คิดเป็นพี่เป็นน้อง พอมาที่มังกรดำ สตูดิโอก็เลี้ยงสังสรรค์กัน มากินกัน
.
“ผมก็บริการตรงนี้ด้วย คืออยู่ทำงานกันเป็นพี่ๆน้องๆมากกว่า ไม่ใช่แบบธุรกิจจ๋า เป็นลูกค้ากับการจ้างงาน ตอนนี้ใครมาที่สตูฯผม ก็ซื้อของกิน อาหารมาเยอะเลย บอกเกรงใจผม เราก็สบายๆมากกว่าครับ”
.
นี่คือชีวิตบางเสี้ยวของ “เอ็ม นาโนน” นักเรียบเรียงที่ประสบผลสำเร็จที่สุด คนหนึ่งในยุคลูกทุ่งอินดี้เบ่งบานตอนนี้..

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้